เรียนครั้งที่ 5
บันทึกอนุทิน
วิชา
การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยะ
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556
เวลาเรียน 13.10-16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.10 น. เวลาเข้าเรียน 13.06 น. เวลาเลิกเรียน 14.40 น.
การนำเสนองาน
ในวันนี้พอเริ่มต้นเรียน
อาจารย์ก็แจกกระดาษแล้วบอกว่าให้วาดรูประบายสี สิ่งของอะไรก็ได้
ที่รักและติดมากๆในตอนวัยเด็ก **ดูภาพประกอบได้เลยค่ะภาพด้านบนนะคะเป็นภาพน้องหมา กับ น้องแมว น้องรักของหนู อยู่ด้วยกันมาแต่แต่เกิด เขาชื่อ น้องโตโต้ กับ น้องเหมย หนูรักพวกเขามากๆอยู่ด้วยแล้วมีความสุข ตอนนี้ น้องเหมยได้จากหนูไปแล้วแต่ โตโต้ยังอยู่กับหนูมาจนถึงทุกวันนี้
กลุ่มนี้จะพูดในเรื่องของการพัฒนาของเด็กปฐมวัย
ความหมาย....ของการพัฒนา องค์กระกอยาางด้าสติปัญญา
รวมถึงโครงสร้างของสติปัญญา Mental strure
1.Phonology
-ระบบเสียงของภาษา
-เสียงที่มนุษย์เปลีงออกมาเพื่อสื่อความหมาย
-หน่วยเสียงจะประกอบขึ้นเป็นคำในภาษา
2.Semantic
-คือความหมายของภาษาและคำศัพท์
-คำศัพท์บางคำสามารถที่ได้หลายหลายความหมาย
-ความหมายเหมือนกันแต่ใช้คำษัพท์ต่างกัน
3.Syntax
-คือระบบไวยากรณ์
-การเรียนรู้ประโยค
4.Pragmatic
-คือระบบนำไปใช้
-ใช้ภาษาให้ถูกต้องตามสถานการณ์และกาลเทศะ
แนวคิดนักการศึกษา
1. แนวคิดกลุ่มพฤติกรรมนิยม
ทฤษฎีของการเรียนรู้ Skinner
-สิ่งแวดล้อมมีอิธิพลต่อการพัฒนาการทางภาษา
-ให้ความสำคัญ
John B.watson
-ทฤษฎีการวางเงื่อนไขเเบบคลาสิค
-การวางเงื่อนไขพฤติกรรมของเด็ก
เป็นสิ่งที่สามารถตำแนกได้
"หากมอบเด็กทารกที่สุขภาพดีกับเขา 12 คน เขาสามารถที่จะฝึกให้เด็กแต่ละคนเป็นในสิ่งที่เขาเลือกไว้ให้ได้"
นักฟฤติกรรมนิยมเชื่อว่า
-ภาษาเป็นกระบวนการภายในของมนุษย์
-การเรียนภาษาเป็นผลจากการปรับพฤติกรรมโดยสิ่งแวดล้อม
-เด็กเกิดมาโดยศักยภาพในการเรียนรู้ภาษา
-เด็กจะสังเกตและเลียนแบบพฤติกรรม เมื่อมีปฎิสัมพันธ์กับบุคคลรอบตัว
2.Piaget
-เด็กเรียนรู้จากการมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
- ภาษาเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นระดับพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก
Vygotsky
-เด็กเรียนรู้จากการมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
-สังคม บุคคลรอบข้าง มีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
-เน้นบทบาทของผู้ใหญ่
-ผู้ใหญ่ควรชี้แนะและขยายประสบการณ์ด้านภาษาของเด็ก
3. แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย
Arnold
Gesell
-เน้นความพร้อมทางด้านร่างกายในการใช้ภาษา
-ความพร้อม
วุฒิภาวะของเด็กแต่ละคนไม่เท่ากัน
-เด็กบางคนอาจมีความพร้อมทางร่างกายในการใช้ภาษาได้เร็ว
-เด็กบางคนอาจมีปัญหาอวัยวะบางส่วนที่ใช้ภาษาในการสื่อสารบกพร่อง
4. แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด
Noam
Chomsky
- ภาษาเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในตัวมนุษย์
- การเรียนรู้ภาษาขึ้นอยู่กับวุฒิภาวะ
แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางภาษา
- เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
-นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกัน
Richard
and Rodger (1995)
ได้แบ่งมุมมองต่อภายในการจัดประสบการณ์เป็น 3 กลุ่ม
1. มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
2. มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
-เชื่อว่าเป็นเครื่องมือสำหรับสือความหมาย
3. มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์
-เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือในการสร้างความสัมพันธ์ทางสังคม
-การแลกเปลี่ยนประสบการณ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น