วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556




บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันศุกร์ ที่ 21  มิถุนายน พ.ศ. 2556
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.10 น. เวลาเข้าเรียน 13.06 น. เวลาเลิกเรียน 14.40 น.

 เรียนเรื่อง : ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
                  ความหมายของภาษา : การสื่อความหมาย เป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดเห็นและความรูู้สึกต่างๆภายในของมนุษย์เรา
          
ความสำคัญของภาษา : 
1. เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
2.เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
3.เป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
4.เป็นเครื่องมือช่วนจรรโลงจิตใจของมนุษย์เรา
ทักษะทางภาษา :
1.การฟัง ใช้หูในการรับรู้
2.การพูด ใช้ปากสื่อถึงบุคคลอื่น
3.การอ่าน การใช้สายตาเพื่อการรับรู้
4.การเขียน เขียนสื่อถุงบุคคลอื่น

ทฤษฏีพัฒนาการด้านสติปัญญาของ  <Piaget>
      การที่เด็กมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญ ในการพัฒนาการทางด้านภาษาและสติปัญญาของเด็ก เพราะ ภาษาจะเกิดขึ้นได้จะต้องมีปฎิสัมพันธ์ เช่น การพูดคุยกันกับเพื่อน
กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 2 กระบวนการ
       1.การดูดซึม Assimilation : เป็นการที่เด็กได้รู้ ได้ดูดซึมภาพต่างๆจากสภาพแวดล้อมด้วยประสบการณ์ของตนเอง เช่น สัตว์ที่มีปีก เด็กก็จะคิดว่าเป็นนก
        2.การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ Accomodation : เป็นกระบวนการที่เกิดควบคู่ไปกับการดูดซึม โดยการปรับความรู้เดิมที่มีอยู่แล้วให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์เดิม เช่น นก คือ สัตว์ที่มีปีก บินได้ ปากแหลมๆ และร้องจิ๊บๆ เมื่อเกิดการดูดซึมและการปรับความเข้าใจจะเกิดความสมดุล Equilibrium กลายเป็นความคิดรวบยอดของสมอง



พัฒนาการด้านภาษามี 4ขั้น
1.            ด้านประสาทสัมผัส Sensorimotor Stage :
- เด็กเรียนรู้คำศัพท์จากสิ่งแวดล้อม บุคลรอบตัว
-เด็กสนใจที่อยู่รอบตัวก่อนที่จะเรียนรู้ภาษา
- เด็กจะเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ
      2.ความคิดอย่างมีเหตุผล Preoperational Stage : เด็กเริ่มใช้ภาษาและสัญลักษณ์ในการสื่อสาร    เล่นบทบาทสมมุติ การเล่าเรื่อง ภาษาของเด็กมีลักษณะยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง 
                      2.1 อายุ 2-4 ปี (Preconceptual  period)
                      เด็กเริ่มใช้ภาษาและสัญลักษณ์ในการสื่อสารและบทบาทสมมุติ การเล่าเรื่อง การแสดงความรู้สึกผ่านสีหน้า บอกชื่อต่างๆรอบตัว ภาษษของเด็กมีลักษณะยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง จะใช้ภาษาหรือสัญลักษณ์ แสดงออกโดยคิดว่าคนอื่นคิดเหมือนตน
                      2.2 อายุ 4-7ปี (Intuitive  period)
                      -ใช้ภาษาในการสื่อสารได้ดีกับรอบข้าง
                      -ให้ความสนใจกับสิ่งที่เป็นนามธรรมได้บ้าง
                      -ยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง
                      -สามารถเห็นความสัมพันธ์ของสิ่งของ
      3.รูปธรรม Concrete Operational Stage : แก้ปัญหา ใช้เหตุผล
                      -เด็กสามารถแก้ปัญหาได้โดยใช้เหตุผลที่เป็นรูปธรรม
      4.นามธรรม Formal Operational Stage : คิดเป็นระบบ แก้ปญหา เข้าใจกฏเกณฑ์ทาง  สังคม  และสร้างมโนทัศน์ให้ความสัมพันธ์กับนามธรรม
พัฒนาการทางภาษา สำหรับเด็ก
       เด็กจะค่อยๆสร้างความรู้และความเข้าใจเป็นลำดับขั้นตอน ครูต้องเข้าใจและยอมรับหากพบว่าเด็กใช้คำศัพท์หรือไวยกรณ์ไม่ถูกต้อง ควรมองว่านั้นเป็นกระบวนการ การเรียนรู้ทางภาษาของเด็ก
จิตวิทยาการเรียนรู้
1. ความพร้อม = วัย ความสามารถ และประสบการณ์เดิมของเด็ก
2.ความแตกต่างระหว่างบุคคล = อิทธิพลทางพันธุกรรม และอิทธิพลจากสิ่งแวดล้อม
3.การจำ = การเห็นบ่อยๆ การทบทวนเป็นระยะ การจัดหมวดหมู่ การใช้คำสัมผัส
4.การให้แรงเสริม = ทางบวก  เช่นการให้ดาว การยกนื้ว
                                 ทางลบ  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น