บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันศุกร์ ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2556
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.10 น.
เวลาเข้าเรียน 13.06 น. เวลาเลิกเรียน 14.40 น.
เรียนเรื่อง : ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมายของภาษา :
การสื่อความหมาย
เป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดเห็นและความรูู้สึกต่างๆภายในของมนุษย์เรา
ความสำคัญของภาษา :
1. เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
2.เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
3.เป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
4.เป็นเครื่องมือช่วนจรรโลงจิตใจของมนุษย์เรา
ทักษะทางภาษา
:
1.การฟัง ใช้หูในการรับรู้
2.การพูด ใช้ปากสื่อถึงบุคคลอื่น
3.การอ่าน การใช้สายตาเพื่อการรับรู้
4.การเขียน เขียนสื่อถุงบุคคลอื่น
ทฤษฏีพัฒนาการด้านสติปัญญาของ
<Piaget>
การที่เด็กมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญ ในการพัฒนาการทางด้านภาษาและสติปัญญาของเด็ก
เพราะ ภาษาจะเกิดขึ้นได้จะต้องมีปฎิสัมพันธ์ เช่น การพูดคุยกันกับเพื่อน
กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย
2 กระบวนการ
1.การดูดซึม Assimilation : เป็นการที่เด็กได้รู้
ได้ดูดซึมภาพต่างๆจากสภาพแวดล้อมด้วยประสบการณ์ของตนเอง เช่น สัตว์ที่มีปีก
เด็กก็จะคิดว่าเป็นนก
2.การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ Accomodation
: เป็นกระบวนการที่เกิดควบคู่ไปกับการดูดซึม
โดยการปรับความรู้เดิมที่มีอยู่แล้วให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์เดิม เช่น
นก คือ สัตว์ที่มีปีก บินได้ ปากแหลมๆ และร้องจิ๊บๆ
เมื่อเกิดการดูดซึมและการปรับความเข้าใจจะเกิดความสมดุล Equilibrium กลายเป็นความคิดรวบยอดของสมอง
พัฒนาการด้านภาษามี
4ขั้น
1.
ด้านประสาทสัมผัส
Sensorimotor Stage :
- เด็กเรียนรู้คำศัพท์จากสิ่งแวดล้อม บุคลรอบตัว
-เด็กสนใจที่อยู่รอบตัวก่อนที่จะเรียนรู้ภาษา
- เด็กจะเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ
2.ความคิดอย่างมีเหตุผล Preoperational Stage : เด็กเริ่มใช้ภาษาและสัญลักษณ์ในการสื่อสาร เล่นบทบาทสมมุติ การเล่าเรื่อง
ภาษาของเด็กมีลักษณะยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง
2.1 อายุ 2-4 ปี (Preconceptual
period)
เด็กเริ่มใช้ภาษาและสัญลักษณ์ในการสื่อสารและบทบาทสมมุติ
การเล่าเรื่อง การแสดงความรู้สึกผ่านสีหน้า บอกชื่อต่างๆรอบตัว ภาษษของเด็กมีลักษณะยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง
จะใช้ภาษาหรือสัญลักษณ์ แสดงออกโดยคิดว่าคนอื่นคิดเหมือนตน
2.2 อายุ 4-7ปี (Intuitive period)
-ใช้ภาษาในการสื่อสารได้ดีกับรอบข้าง
-ให้ความสนใจกับสิ่งที่เป็นนามธรรมได้บ้าง
-ยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง
-สามารถเห็นความสัมพันธ์ของสิ่งของ
3.รูปธรรม Concrete Operational Stage : แก้ปัญหา ใช้เหตุผล
-เด็กสามารถแก้ปัญหาได้โดยใช้เหตุผลที่เป็นรูปธรรม
4.นามธรรม Formal Operational Stage
: คิดเป็นระบบ แก้ปญหา เข้าใจกฏเกณฑ์ทาง สังคม
และสร้างมโนทัศน์ให้ความสัมพันธ์กับนามธรรม
พัฒนาการทางภาษา
สำหรับเด็ก
เด็กจะค่อยๆสร้างความรู้และความเข้าใจเป็นลำดับขั้นตอน
ครูต้องเข้าใจและยอมรับหากพบว่าเด็กใช้คำศัพท์หรือไวยกรณ์ไม่ถูกต้อง
ควรมองว่านั้นเป็นกระบวนการ การเรียนรู้ทางภาษาของเด็ก
จิตวิทยาการเรียนรู้
1. ความพร้อม = วัย ความสามารถ และประสบการณ์เดิมของเด็ก
2.ความแตกต่างระหว่างบุคคล = อิทธิพลทางพันธุกรรม และอิทธิพลจากสิ่งแวดล้อม
3.การจำ = การเห็นบ่อยๆ การทบทวนเป็นระยะ การจัดหมวดหมู่ การใช้คำสัมผัส
4.การให้แรงเสริม = ทางบวก เช่นการให้ดาว การยกนื้ว
ทางลบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น