วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เรียนครั้งที่ 4
บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยะ

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันที่ 5  กรกฎาคม พ.ศ. 2556
 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.10 น. เวลาเข้าเรียน 13.06 น. เวลาเลิกเรียน 14.40 น.



การนำเสนอผลงาน

กลุ่มที่ 1 

นำเสนอเรื่องความหมายของภาษา

            ภาษา หมายถึง เครื่องมือในการสื่อความหมายซึ่งใช้ถ่ายทอดความคิด ความรู้สึก ความต้องการของตนให้ผู้อื่นทราบ ไม่ว่าจะเป็นเสียงพูด ถ้อยคำ กิริยาอาการ หรือสัญลักษณ์

ความสำคัญของภาษา

 ประโยชน์ของภาษาที่มีต่อมนุษย์ คือ
- ช่วยธำ รงสังคม เช่น คำ ทักทายปราศรัยแสดงไมตรีต่อกัน หรือใช้เป็นกฎระเบียบของสังคม
- ช่วยแสดงปัจเจกบุคคล คือ แสดงลักษณะเฉพาะของแต่ละบุคคล เช่น นํ้าเสียง ลายมือ รสนิยมอารมณ์
- ช่วยพัฒนามนุษย์ เช่น สามารถถ่ายทอดความรู้ ความคิดและประสบการณ์ให้แก่กันได้
- ช่วยกำหนดอนาคต เช่น คำ สั่ง การวางแผน สัญญา คำ พิพากษา คำ พยากรณ์ การนัดหมาย
               
กลุ่มที่ 2

แนวคิดทฤษฎีของเด็กปฐมวัย

เพียเจท์ การเรียนรู้ผ่านการเล่น กล่าวว่า

          เพียเจต์ (Piaget) ได้ศึกษาเกี่ยวกับพัฒนาการทางด้านความคิดของเด็กว่ามีขั้นตอนหรือกระบวนการอย่างไร ทฤษฎีของเพียเจต์ตั้งอยู่บนรากฐานของทั้งองค์ประกอบที่เป็นพันธุกรรม และสิ่งแวดล้อม เขาอธิบายว่า การเรียนรู้ของเด็กเป็นไปตามพัฒนาการทางสติปัญญา ซึ่งจะมีพัฒนาการไปตามวัยต่าง ๆ เป็นลำดับขั้น พัฒนาการเป็นสิ่งที่เป็นไปตามธรรมชาติ ไม่ควรที่จะเร่งเด็กให้ข้ามจากพัฒนาการจากขั้นหนึ่งไปสู่อีกขั้นหนึ่ง เพราะจะทำให้เกิดผลเสียแก่เด็ก แต่การจัดประสบการณ์ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กในช่วงที่เด็กกำลังจะพัฒนาไปสู่ขั้นที่สูงกว่า สามารถช่วยให้เด็กพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม เพียเจต์เน้นความสำคัญของการเข้าใจธรรมชาติและพัฒนาการของเด็กมากกว่าการกระตุ้นเด็กให้มีพัฒนาการเร็วขึ้น เพียเจต์สรุปว่า พัฒนาการของเด็กสามารถอธิบายได้โดยลำดับระยะพัฒนาทางชีววิทยาที่คงที่ แสดงให้ปรากฏโดยปฏิสัมพันธ์ของเด็กกับสิ่งแวดล้อม 

จอห์นอิวอี้  กล่าวว่า
ความอยู่รอดของสรรพสัตว์ (ซึ่งหมายถึงมนุษย์ด้วยนั้น) ย่อมขึ้นอยู่กับการปรับตัวของสิ่งนั้นๆ
 และยังพูดถึง ทฤษฎีของ ไวกอตกี้ ฮอลลิเดย์ กู๊ดแมน

กลุ่มที่  3

 พัฒนาทางาสติปัญญา เด็กแรกเกิด  ถึง  2  ปี
แรกเกิด -4 เดือน แสดงความตื่นเต้น 5 เดือน เข้าใจสิ่งปกติแสดงสีหน้าออกมา 6 เดือน เริ่มสนใจสิ่งรอบๆตัว 8เดือน -9 เดือน สนใจอะไรอย่างจริงจัง 10 เดือน-11 เดือน-12 เดือน 15เดือน -21 เดือน -2ปี อยู่ตามลำพังชอบเล่นคนเดียว



   การพัฒนาการและลักษณะต่างๆในแต่ละช่วงด้วย....

สรุป

เด็กจะเรียนรู้กับบุคคลรอบข้าง และเรียนรู้กับบุคคลอื่นเด็กมีความสามารถก็จะสื่อสารออกมาในล้กษณะต่างๆไม่ว่าจะเป็นการยิ้ม  การหัวเราะ

กลุ่มที่ 4

การพัฒนาทางด้าสติปัญญา เด็กอายุ 2-4 ปี

สรุป

พัฒนาการทางด้าภาษา เด็กมีปฎิสัมพันธ์กับบุคคลอื่น เพื่อนๆ  กล้าพูดกล้าแสดงออก

กลุ่มที่ 5

-เด็กชอบถาม
-เด็กมักสนใจคำพูดของผู้ใหญ่

เด็ก 4-6  ปี  มีการใช้ภาษาสิ่อสารได้ดีขึ้นอยู่กับการเบรมเลี้ยงดู

กลุ่มที่ 6

 จิตวิทยากรรเรียนรู้

-แนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้
-ความหมายของทฤษฎีการเรียนรู้
-จุดมุ่งหมายของพารเรียนรู้
-องค์ประกอบสำคัญของการเรียนรู้
                   แรงขับ
                   สิ่งเร้า
                   การตอบสนอง
                   การเสริมแรง
กลุ่มที่ 7

วิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย

        การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยเป็นกระบวนการการเรียนรู้เกิดจากการทำงานของโครงสร้างทางสติปัญญา...
   -การช่วยเหลือตนเอง
    การเรียนรู้ มาจากการสัมผัส ความสัมพันธ์ระหว่างตรเองกับสิ่งแวดล้อม
กลุ่มที่ 9

องค์ประกอบทนงด้านภาษา


- เสียง  -ไวยากรณ์  - ความหมาย
ความหมายของเสียง 1-10 เดืิอน จำแนกเสียงต่างๆได้
                             10 - 18 ออกเสียงคำได้เป็นบางคำ
การอ่าน การรับรู้ข้อความ  รู้ความหมาย

กลุ่มที่  10


 พูดถึงเรื่องหลักการจัดประสบการณ์......
               


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น